Phạm Hương 09:17 01/09/2021
Để gỡ rối cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều đề xuất trong đó có việc xem xét tiếp tục xóa thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.
Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp ô tô đang được Bộ Tài chính xem xét gia hạn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Theo đó, thuế nhập khẩu linh kiện ô tô cũng có khả năng được tiếp tục xóa để hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn tiếp theo.
Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô được xem xét gia hạn
Nhằm hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, hiện nay, các linh kiện ô tô nhập khẩu đang được áp dụng chương trình ưu đãi thuế 0% có hiệu lực đến ngày 31/12/2022. Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu cho các nguyên liệu, vật tư, linh kiện chưa có khả năng sản xuất trong nước đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển trong thời gian qua.
Do đó, Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, bao gồm tiếp tục gia hạn ưu đãi sau năm 2022. Đề xuất này căn cứ trên bối cảnh hàng rào thuế quan đối với xe ô tô nguyên chiếc từng bước được xóa bỏ theo các Hiệp định FTA.
Việc gia hạn chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô không chỉ cần thiết mà còn là căn cứ quan trọng để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chủ động trong việc xây dựng phương án kinh doanh vào các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ nới điều kiện, cho phép doanh nghiệp được lựa chọn một trong hai phương án xét kỳ 6 tháng hoặc 12 tháng để được hưởng mức thuế ưu đãi 0% linh kiện nhập khẩu.
Bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast
Để tăng tỷ lệ nội địa hóa ô tô Việt Nam, điều quan trọng nhất các doanh nghiệp cần làm được là tăng sản lượng, giải được bài toán về dung lượng thị trường.
Những số liệu thống kê về GDP và tỷ lệ người sở hữu ô tô cho thấy thị trường ô tô Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và việc mở rộng dung lượng là hoàn toàn khả thi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể xem xét vấn đề tìm kiếm thị phần bên ngoài chứ không chỉ tập trung toàn bộ cho thị trường trong nước.
Với dự thảo sửa đổi lần này, chương trình ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước. Đây là yếu tố then chốt giúp thị trường nội địa tăng trưởng ổn định và tiến gần hơn đến mục tiêu xuất khẩu và đối tượng được hưởng lợi đầu tiên là người tiêu dùng cùng những thủ tục đăng ký ngày càng đơn giản hóa.
Thực tế là thời gian qua, thị trường ô tô trong nước đạt được sự tăng trưởng ổn định và duy trì được năng lực sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các dòng xe ô tô nhập khẩu. Nhờ chương trình ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện, nhiều doanh nghiệp trong nước đã sớm bắt tay vào lắp ráp, sản xuất một số dòng xe trước đó đã dừng phân phối tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị để tăng công suất và năng lực sản xuất. Cụ thể, tính từ 2016 - 2020, xe nhập khẩu đạt 557.000 xe trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước lên tới 1.346.703 xe. Một số sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam còn tiếp cận với các thị trường tiềm năng bao gồm Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ,...
Việc gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là thực sự cần thiết để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Cùng với đó, Chính phủ cũng cần sửa đổi một số quy định, kỳ xét ưu đãi và yêu cầu về sản lượng để phù hợp với tình hình dịch bệnh như hiện nay.
Theo duylinhnds
Nguồn: vinfastauto.com
————————
Bank2Go - One Stop Auto Solution
📞 0815 575 777(miễn phí)
☎️ 1800 6356 (miễn phí)
✉️ support@bank2go.vn
🌐 https://bank2go.vn