Phạm Hương 09:13 01/09/2021
Thị trường xe điện châu Âu đang phát triển mạnh mẽ, thay đổi hành vi tiêu dùng của nhiều người. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng, các nhà sản xuất đang tăng tốc đầu tư sản xuất pin ô tô điện và cải tiến công nghệ.
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành công nghiệp ô tô điện đang phát triển nở rộ, thu hút nguồn đầu tư của rất nhiều doanh nghiệp lớn và mang lại nhiều dự báo khả quan xu hướng toàn cầu. Bên cạnh đó, các nhu cầu về nguồn linh phụ kiện liên quan cũng dần xuất hiện, trong đó có năng lực sản xuất pin ô tô điện.
Trong bối cảnh các loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong đang có những tác động xấu tới môi trường, giữa tháng 7/2021, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch cấm bán hoàn toàn các dòng xe ô tô mới có động cơ chạy xăng, dầu muộn nhất là vào năm 2035. Đây là khoảng thời gian để châu Âu chuyển hướng thị trường sang các phương tiện xanh, với các chính sách khuyến khích sử dụng động cơ hybrid hoặc động cơ thuần điện.
Hiện nay, ngành công nghiệp sản xuất ô tô truyền thống cũng chứng kiến sự chuyển dịch rõ ràng khi nhiều hãng xe lớn mở rộng dòng sản phẩm, cung cấp nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt là cho ra mắt các phiên bản xe hybrid và xe thuần điện. Trong năm 2019, nhu cầu về xe điện chiếm 2,5% thị trường xe hạng nhẹ và có xu hướng tiếp tục tăng. Việc chuyển dịch sản xuất là đón đầu xu hướng, đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu.
Ngành công nghiệp ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây
Tuy nhiên, việc chuyển hướng sang ngành công nghiệp ô tô điện đang gặp phải những bài toán khó, trong đó có nhu cầu về pin. Các số liệu thống kê tại châu Âu cho thấy thị phần của ô tô điện đã tăng hơn hai lần trong quý 2/2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, việc thúc đẩy sản xuất pin xe điện đang là vấn đề cấp thiết cho sự phát triển ngành công nghiệp xe điện tại châu Âu.
Không giống như dòng xe ô tô động cơ đốt trong, ngoài mô-tơ điện, ô tô điện còn cần đến những bộ pin cung cấp năng lượng.
Phục vụ cho mục tiêu cấm bán xe ô tô có động cơ xăng và dầu muộn nhất là vào năm 2035, đồng thời đáp ứng sự phát triển của ô tô điện, các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu bắt đầu tăng cường năng lực sản xuất pin để giảm bớt sự phụ thuộc vào các khu vực khác, bao gồm châu Á (với Indonesia có lợi thế tuyệt đối về trữ lượng nickel lớn nhất thế giới).
Nhu cầu về sản xuất pin xe điện đang tăng cao
Châu Âu hiện đang có nguồn vốn đầu tư 40 tỷ Euro cho dự án xây dựng 38 siêu nhà máy sản xuất pin điện. Công ty Northvolt (Thụy Điển) dự kiến toàn châu Âu sẽ đạt sản lượng khoảng 1.000 GWh. Với nguồn cung này, châu Âu đủ sức cung cấp năng lượng cho khoảng 16,7 triệu phương tiện (tính trung bình công suất mỗi phương tiện là 60KWh), dự kiến sẽ đạt được vào khoảng năm 2029 - 2030.
Tất nhiên, các “ông lớn” trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng không thể “ngồi yên”. Volkswagen đang lên kế hoạch xây dựng 5 nhà máy sản xuất pin ô tô điện khắp châu Âu, Daimler xây dựng 8 nhà máy trên toàn thế giới phục vụ cho các dòng xe Mercedes-Benz. Cuối cùng, Tesla cũng không kém cạnh với dự án siêu nhà máy trị giá 7 tỷ đô tại Đức, dự kiến khánh thành vào cuối năm nay.
Nhiều nhà phân tích dự báo, với sự gia tăng khủng khiếp của nhu cầu thị trường, các nhà sản xuất có thể phá vỡ quyền độc quyền của các nhà sản xuất pin. Tuy nhiên, để đáp ứng được kế hoạch này, mặc dù có sẵn một số nguồn cung cấp lithium lớn ở Cộng hòa Séc và Đức nhưng châu Âu vẫn sẽ phải phụ thuộc phần lớn từ nhập khẩu (từ thị trường Trung Quốc và Nam Mỹ) cho nhu cầu sản xuất pin ô tô điện.
Theo huongtra.le.131189
Nguồn: vinfastauto.com
————————
Bank2Go - One Stop Auto Solution
📞 0815 575 777(miễn phí)
☎️ 1800 6356 (miễn phí)
✉️ support@bank2go.vn
🌐 https://bank2go.vn