Trần Vũ An 07:02 17/01/2022
Ford Explorer có cabin rộng rãi và động cơ tăng áp mạnh mẽ, trong khi Toyota Land Cruiser Prado có thiết kế ấn tượng và ưu thế ở thông số đi đường xấu.
Trong khoảng 5 năm gần đây, Ford Explorer là cái tên được ưa chuộng nhất nhì ở nhóm SUV 7 chỗ tầm 2 tỷ đồng, vượt qua Toyota Land Cruiser Prado, dòng xe gầm cao Nhật Bản có danh tiếng lâu năm trên thị trường.
Trong năm 2021, mẫu xe Mỹ mất hút trên thị trường khi đời xe mới bị trì hoãn ra mắt và nhường lại thị phần cho Land Cruiser Prado. Đến đầu năm nay, Ford mới trình làng Explorer thế hệ thứ 6 tại Việt Nam sau nhiều lần lỡ hẹn.
Vậy với những trang bị mới, liệu Ford Explorer 2022 có đủ sức cạnh tranh với phiên bản nâng cấp của Toyota Land Cruiser Prado ra mắt vào quý IV/2021?
Cả Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đều có thiết kế nam tính và mạnh mẽ. Tuy nhiên, dòng xe Mỹ mang phong cách hiện đại và lịch lãm để phù hợp với nhóm khách hàng mua xe gia đình hoặc sử dụng làm phương tiện của công ty.
Phiên bản Explorer Limited bán tại Việt Nam có nhiều chi tiết viền mạ crôm ở ngoại thất như lưới tản nhiệt, ốp hông cửa hay thanh nẹp ở cốp sau. Kết hợp cùng đó là tạo hình trẻ trung của cụm đèn chiếu sáng, dải đèn sương mù LED nằm ngang và cụm đèn hậu gọn gàng phía sau.
Trong khi đó, “tiểu Land Cruiser” sở hữu diện mạo hầm hố hơn và có phần già dặn hơn, hướng đến khách hàng thích kiểu xe gầm cao truyền thống, có thể đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng, từ di chuyển hàng ngày ở đô thị đến đi công tác nơi đường sá hiểm trở.
Dòng SUV hạng trung của Toyota nổi bật với mặt ca-lăng có các thanh kim loại đặt dọc, đèn trước kiểu Projector được trang trí bằng thanh crôm to bảng, cản trước/sau sắc sảo đi cùng dáng vẻ vuông vức của đuôi xe.
Ngoài ra, Land Cruiser Prado ghi điểm khi có bệ bước chân 2 bên, bù đắp cho việc sử dụng la-zăng 19 inch, nhỏ hơn cỡ 20 inch của Explorer. Cả 2 mẫu SUV cùng có hệ thống chiếu sáng LED tích hợp chức năng tự điều chỉnh pha/cốt, thanh giá nóc, đuôi lướt gió thể thao…
Do thuộc nhóm SUV cỡ lớn nên Ford Explorer có kích thước chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở vượt trội so với đối thủ, hứa hẹn mang đến không gian nội thất thoải mái cho hành khách.
Hai mẫu SUV của Ford và Toyota cùng có cabin được bố trí trực quan, tablo thiết kế phẳng kết hợp với màn hình trung tâm và khu vực điều khiển có các nút bấm để cài đặt chức năng.
Khác biệt chính là việc Explorer 2022 sử dụng cụm cần số kiểu núm xoay và trang bị phanh tay điện tử, trong khi Land Cruiser Prado vẫn trung thành với kiểu cần số và phanh tay cơ truyền thống.
Cùng với đó, mẫu xe Mỹ có phần trội hơn ở mặt tiện nghi nhờ loạt tính năng cao cấp như sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình giải trí cho hàng ghế giữa, hàng ghế cuối gập điện, cốp sau đóng/mở điện, cột tay lái chỉnh điện…
Ngược lại, Land Cruiser Prado nhỉnh hơn khi có hệ thống 14 loa (Explorer có 12 loa), lẫy chuyển số trên vô-lăng, gương chiếu hậu 2 bên tích hợp sưởi và tự điều chỉnh khi lùi.
Còn lại, loạt trang bị tiện ích và an toàn tương đồng của 2 mẫu SUV gồm có hàng ghế trước sưởi/làm mát, điều hòa tự động 3 vùng, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù…
So sánh về không gian sử dụng, ưu thế nghiêng về Explorer nhờ hàng ghế thứ 3 và khoang hành lý khi đi đủ 7 người rộng rãi hơn đáng kể so với đối thủ. Land Cruiser Prado nếu muốn chở nhiều đồ đạc cần gập 2 ghế ngồi cuối để mở rộng diện tích khoang hành lý.
Với việc trang bị động cơ tăng áp và được tinh chỉnh thông số cao hơn đời xe trước, Ford Explorer 2022 dễ dàng xếp trên Toyota Land Cruiser Prado về sức mạnh vận hành. Mức chênh lệch là gần 140 mã lực và 185 Nm.
Bên cạnh đó, mẫu SUV Mỹ còn nhỉnh hơn khi có hộp số tự động 10 cấp, 3 chế độ lái (Eco, Normal, Sport) cùng 4 tùy chọn off-road để hệ thống dẫn động 4 bánh phân bổ lực kéo khi đi địa hình.
Dù vậy, khả năng đi đường xấu của Toyota Land Cruiser Prado vẫn là nhỉnh hơn khi xe sử dụng nền tảng khu gầm rời (body-one-frame) có thể chịu vặn xoắn tốt và cơ động hơn ở các địa hình khó. Ngoài ra, hệ dẫn động 4WD của mẫu SUV Nhật Bản có khả năng tùy chọn 3 chế độ gài cầu và bộ vi sai chống trượt.
Nhìn chung, Ford Explorer 2022 với giá bán hơn 2,366 tỷ đồng phù hợp với khách hàng cần một mẫu xe 7 chỗ rộng rãi, nhiều tiện nghi và công nghệ an toàn để phục vụ gia đình và công việc.
Với các nâng cấp về tiện nghi và an toàn, Toyota Land Cruiser Prado tiếp tục là lựa chọn sáng giá đối với những ai thích SUV truyền thống, đồng thời ưu tiên tính thực dụng và bền bỉ. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản kém rộng rãi và có giá bán cao hơn đối thủ, từ 2,548 tỷ đồng.
Theo Hoàng Phạm
Nguồn: zingnews.vn
————————
Bank2Go - One Stop Auto Solution
📞 0815 575 777(miễn phí)
☎️ 1800 6356 (miễn phí)
✉️ support@bank2go.vn
🌐 https://bank2go.vn